วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2



บันทึกอนุทินครั้งที่2


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมกับเด็กปฐมวัย

วันพฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 08.30-12.20



                         วันนี้เรียนการเรียนรูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป regular Education
  • การศึกษาแบบพิเศษ special Education
  • การศึกษาแบบร่วม lntegrated Education
  • การศึกษาแบบเรียนรวม lnclusive Education
   
           การที่เราจะจัดการศึกษาสําหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนเค้าสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าเค้าได้รับโอกาศที่เหมาะสมกับความต้องการของเค้า


      ความหมายของการศึกษาแบบร่วม
     
  •             การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไปหรือว่าเรานําเด็กเข้าไปเมื่อโรงเรียนจัด

กิจกรรม กิจกรรมที่ใช้อาจจะใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ คุณครูต้องดูด้วยว่าเด็กคนนั้นเหมาะกับกิจ

กรรมไหน
  •          การเรียนร่วมบางเวลา การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
       ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

  • เป็นการศึกษาสําหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าการศึกษา
  • เด็กมีสถานะเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนนั้น
ความสําคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม


  •  เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสําคัญ
  • สอนได้

      สรุปได้ตามความเข้าใจของดิฉันคือ การศึกษาแบบเรียนร่วมคือการที่เรานําเด็กที่มึพัฒนาการ

บกพร่องไปเรียนร่วมกับเด็กปกติในบางครั้ง บางเวลา บางกิจกรรมไม่ได้ไปเรียนทั้งวัน

    ส่วนการศึกษาแบบเรียนร่วมคือ การที่เด็กที่มีพัฒนาการบกพร่องเข้าไปเรียน ไปอยู่รวมในห้องเดียวกัน

กับเด็กปกติเรียนอยู่ด้วยกันทั้งวันไม่ใช่แค่บางเวลา ทําทุกขั้นตอนเหมือนเด็กปกติทั่วไปเริ่มตั้งแต่การ

สมัคเรียนเหมือนเด็กปกติทั่วไปเด็กพิเศษเค้าสามารถเรียนกับเด็กปกติได้




การประยุกต์และนําไปใช้

เราสามารถนําสิ่งที่เราเรียนมาไปพัฒนาเด็กพิเศษได้ เช่นการให้โอกาศเค้าได้ทํางานหรือทํากิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆที่ปกติโดยไม่มีการแบ่งแยก


การประเมินผล
ตนเอง
ตั้งใจเรียนและตั้งใจทํางานของตนเองมีส่วนร่วมในการตอบคําถามและการทํากิจกรรม ร้องเพลง

เพื่อน
 
วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่ก็มีเสียงดังบางค่ะเพราะเรียนร่วมกัน2กลุ่ม
อาจารย์
                วันนี้อาจารย์สอนสนุกและยังให้คําปรึกษาที่ดี ทั้งๆเรียนที่ปรึกษาไม่ใช่วิชาของอาจารย์ ขอบคุณน่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น