วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15

บันทึกอนุทินครั้งที่15
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20





        ความรู้ที่ได้รับ
  

  แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ล่ะคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะกับความต้องการ
  • การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก


การเขียนแผน IEP

  •  คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  •  ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะและต้องทําให้ทราบว่าต้องช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
  • เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  •  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  •  เป้าหมายระยาวประจำปี ระยะสั้น
  •  วิธีการประเมินผล



ประโยชน์ต่อเด็ก

  •  ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
  •  ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องเหมาะสม

ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นนวทางในการจัดการเรียนสอนที่ตรงกับความสามารถของความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  •  ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลง
  •  เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  •  ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  •  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
  •  ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร


จุดมุ่งหมายระยะสั้น

  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายของเด็ก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3วัน
  • จะสอนใคร
  •  พฤติกรรมอะไร
  • ไหร่ที่ไหน
  •  พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
 การใช้แผน
  •  เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัด
  • การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกั
การทำ IEP
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การใช้แผน
4. การประเมิน
   


การประเมิน

ตนเอง ตั้งใจเรียนค่ะเพราะครั้งที่แล้วหยุดไปครั้งนี้ต้องขยันเป็นพิเศษ

เพื่อน เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและและทํางานที่ตนเองได้รับมอบหมายอาจมีคุยกันบ้าง

อาจารย์ สอนได้ระเอียดและเข้าใจ มีการยกตัวอย่างกิจกรรมประกอบด้วยค่ะเพื่อที่เราจะเข้าใจและเขียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น