การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20
ความรู้ที่ได้รับ
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ล่ะคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะกับความต้องการ
- การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะและต้องทําให้ทราบว่าต้องช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยาวประจำปี ระยะสั้น
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นนวทางในการจัดการเรียนสอนที่ตรงกับความสามารถของความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลง
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายของเด็ก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3วัน
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- ไหร่ที่ไหน
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัด
- การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกั
การทำ IEP
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การใช้แผน
4. การประเมิน
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียนค่ะเพราะครั้งที่แล้วหยุดไปครั้งนี้ต้องขยันเป็นพิเศษ
เพื่อน เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและและทํางานที่ตนเองได้รับมอบหมายอาจมีคุยกันบ้าง
อาจารย์ สอนได้ระเอียดและเข้าใจ มีการยกตัวอย่างกิจกรรมประกอบด้วยค่ะเพื่อที่เราจะเข้าใจและเขียนได้
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การใช้แผน
4. การประเมิน
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียนค่ะเพราะครั้งที่แล้วหยุดไปครั้งนี้ต้องขยันเป็นพิเศษ
เพื่อน เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและและทํางานที่ตนเองได้รับมอบหมายอาจมีคุยกันบ้าง
อาจารย์ สอนได้ระเอียดและเข้าใจ มีการยกตัวอย่างกิจกรรมประกอบด้วยค่ะเพื่อที่เราจะเข้าใจและเขียนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น