การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์ที่4นี้อาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม แต่ก่อนเข้าสู้การเรียนการสอนก็มีกิจกรรมมาให้ทําก่อนคือการวาดรูปดอกหางนกยูงโดยวาดให้เหมือนที่สุด ต่อมาก็ให้อธิบาย บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม อาจารย์ก็ได้อธิบายได้อย่างละเอียดพร้อมยกตัวเอง เช่น
1. ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดก็ได้ครูไม่สามารถรู้อาการที่เด็กแสดงออกมา
- ได้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้วินิจฉัย
2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญญญ
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
4. ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
5. สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่า
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลีนิค มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
6. การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
7. ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินและให้น้ำหนักของความสำคัญเรื่องต่างๆได้
8. การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
9. การนับอย่างง่ายๆ
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
10. การบันทึกต่อเนื่อง
- ให้รายละเอียดได้มาก
- เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
11. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ
12. การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
13. การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
รูปที่ทํากิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น