การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้ให้ถุงมือคนล่ะข้างแล้วให้ใส่ในข้างที่ไม่ถนัดแล้วให้วาดรูปมือของตัวเองว่าเรสจะจํามือเราได้ไหม มือนี้อยู่กับเรามาก็หลาย10ปีใส่ถุงมือเพื่อไม่ให้แอบดู แล้วก็เข้าสู่บทเรียน
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น สัมมนา
- สื่อต่างๆ
- ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น ''เด็ก''การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
- การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
- วุฒิภาวะ
- แรงจูงใจ
- โอกาส
- .ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
- มีลักษณะง่ายๆ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ
- กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
- เด็กจะรู้สึกและมั่นใจ
- คำนึงความพอเหมาะของเวลา
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
- เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
- ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
- มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็กและมักเป็นผลในทันที
- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงหายไป
- ตอบสนองด้วยวาจา
- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
- สัมผัสทางกาย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
- ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์
- ย่อยงาน
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์งานกำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละชิ้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
- จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องการมีความเหมาะสม
- ครูจะงดแรงเสริมเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
- เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ด
ประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจทํางานที่ได้รับมอบหมายถึงงานวาดรูปหนูจะไม่ถนัดแต่หนูก็ตั้งใจทําอย่างเต็มที่ค่ะ
เพื่อน : ตั้งใจทำงาน ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียนปกติจะอยากเลิกเรียนเร็วแต่วันนี้อยากเลิกเรียนช้า
อาจารย์ : อาจารย์ได้สอน บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม และยกตัวอย่างบทบาทความเป็นครูปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น